8 Cách Đơn Giản Để Bảo Vệ Đôi Mắt Cho Người lớn Tuổi.

14/05/2018
  
        Theo nghiên cứu, cứ 6 người trong độ tuổi từ 45 tuổi trở lên thì có một người gặp các vấn đề về mắt đe dọa đến thị lực, và nguy cơ mất thị lực càng tăng cao tăng theo độ tuổi. 
Nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa và thị lực kém là các bệnh liên quan đến tuổi già như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, bệnh võng mạc tiểu đường và bệnh tăng nhãn áp.
Bảo vệ thị lực của bạn khi tuổi về già là một phần quan trọng trong chăm sóc sức khỏe của bạn.




Để bảo vệ thị lực của bạn và giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh ở tuổi già, hãy tham khảo và làm theo các nguyên tắc đơn giản sau:

1. Tìm hiểu xem bạn có nguy cơ mắc bệnh về mắt cao hơn bình thường hay không.
  • Hãy tìm hiểu về lịch sử sức khỏe của gia đình. Bạn hoặc gia đình bạn mắc bệnh tiểu đường hay có tiền sử cao huyết áp hay không?
  • Cần chú ý hơn khi bạn ở độ tuổi trên 65 tuổi. Bất kỳ 1 trong những điểm này đều có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

2. Kiểm tra mắt ít nhất hai năm một lần. 
  • Ít nhất 2 năm một lần bạn cần đi khám mắt toàn diện, bao gồm cả bước nhỏ thuốc làm giãn đồng tử để soi đáy mắt, qua đó có thể xác định nguy cơ mắc các bệnh về mắt nghiêm trọng như bệnh võng mạc tiểu đường, hay các bệnh không có dấu hiệu hoặc triệu chứng cảnh báo sớm. Khám mắt thường xuyên theo định kỳ cũng giúp bạn theo dõi được số độ khúc xạ của mắt, qua đó sẽ  sử dụng kính đúng độ và phù hợp.
 

Đi khám mắt toàn diện ít nhất 2 năm 1 lần.
 

3. Chú ý các dấu hiệu cảnh báo về những thay đổi của thị lực.
  • Nếu bắt đầu nhận thấy những thay đổi về thị lực của bạn, hãy đi khám bác sĩ mắt ngay lập tức. Có một số dấu hiệu khó phát hiện là nhìn đôi (song thị), nhìn mờ và khó nhìn thấy trong điều kiện ánh sáng yếu. Các dấu hiệu và triệu chứng khác có thể dễ phát hiện ngay lập tức như mắt đỏ, nhìn thấy ruồi bay, đau mắt và sưng...

4. Tập thể dục thường xuyên hơn.
  • Theo Học viện nhãn khoa Mỹ (AAO), một số nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục thường xuyên - chẳng hạn như đi bộ - có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi già lên đến 70%.
 

 

5. Bảo vệ mắt khỏi tia UV có hại.
  • Khi ở ngoài trời vào ban ngày, hãy luôn đeo kính râm để bảo vệ đôi mắt của bạn từ các tia cực tím có hại của mặt trời. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, mộng mỡ và các vấn đề về mắt khác.

6. Ăn uống lành mạnh và cân bằng.
  • Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Những chất chống oxy hóa này thu được từ việc ăn một chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều các loại trái cây và rau xanh.
  • Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn các loại cá cá giàu axit béo omega-3 có thể làm giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra, hãy bổ sung chế độ ăn uống của bạn với các vitamin tốt cho sức khỏe mắt để đảm bảo bạn đang nhận đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết để giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh.
 
 

 

7. Khám sức khỏe thường xuyên để kiểm tra bệnh tiểu đường và cao huyết áp. 
  • Nếu không chữa trị, những bệnh này có thể gây ra các vấn đề về mắt. Đặc biệt, bệnh tiểu đường và huyết áp cao có thể gây ra các biến chứng dẫn đến mất thị lực như bệnh võng mạc tiểu đường, thoái hóa điểm vàng và đột quỵ mắt. Vì vậy bạn cần thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe của mình.

8. Đừng hút thuốc.
  • Nhiều nguy hiểm của việc hút thuốc đã được ghi nhận rõ ràng. Khi nói đến sức khỏe của mắt, những người hút thuốc có nguy cơ cao bị thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, đục thủy tinh thể, viêm màng bồ đào và các vấn đề về mắt khác.


       Ngoài ra, hãy luôn nhớ đeo kính bảo vệ mắt khi làm việc trong môi trường khói bụi, hay công việc dễ ảnh hưởng đến mắt.
Làm theo các bước này không hẳn đảm bảo bạn sẽ có thị lực hoàn hảo trong suốt cuộc đời. Nhưng việc duy trì một lối sống lành mạnh và khám mắt đều đặn chắc chắn sẽ làm giảm nguy cơ phát triển các vấn đề về mắt một cách tốt nhất.
Bảo vệ thị lực của bạn là một trong những điều quan trọng nhất bạn cần làm để giúp duy trì chất lượng cuộc sống.

Hình ảnh