Ánh sáng xanh, những điều cần biết cho đôi mắt của bạn

02/08/2018
  
       1.  Ánh sáng xanh là gì:
  • Ánh sáng xanh (High energy visible) là một dải ánh sáng nằm trong khoảng ánh sáng mà con người có thể nhìn thấy được còn gọi là ánh sáng trắng được tạo từ các màu cơ bản đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Ánh sáng xanh có bước sóng nằm sát vùng tia tử ngoại, là một trong những sóng có bước sóng thấp và năng lượng cao nhất.

 

 

 
Ánh sáng xanh (HEV) bước sóng từ 380 – 530nm và những ảnh hưởng đến mắt.
 
 
       2. ​Ánh sáng xanh có ở đâu:
  • Ánh sáng xanh có mặt ở khắp mọi nơi, ở môi trường tự nhiên thì chủ yếu đến từ ánh sáng mặt trời. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ màn hình kĩ thuật số, đặc biệt là công nghệ đèn LEDs- nơi sản sinh ra rất nhiều ánh sáng xanh ở các thiết bị điện tử như laptop, điện thoại, tivi.. chiếm một phần lớn thời gian sử dụng hàng ngày của mỗi người. Chính vì việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ những thiết bị trên càng ngày càng tăng lên, đặc biết ở lứa tuổi trẻ em và thanh thiếu niên- những người rất dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động xấu của ánh sáng xanh.
 

 
Các nguồn ánh sáng xanh trong cuộc sống.

 
  • Một nghiên cứu tại Mỹ năm 2014 với các trẻ từ 12-15 tuổi thì có đến 75% trong số này sử dụng ít nhất 2 tiếng/ngày cho việc xem T.V và dùng máy vi tính.
  • Nghiên cứu của Kaiser Family Foundation thì trong độ tuổi 8-18 tuổi thì trung bình những người này sử dụng hơn 7 tiếng/ngày cho các thiết bị điện tử..
  • Hơn 70% những người trưởng thành cho biết họ có các triệu chứng khô, rát, mỏi mắt khi làm việc trong môi trường sử dụng thiết bị điện tử liên tục..
 

 
Thói quen sử dụng thiết bị điện tử khi đã tắt hết điện rất có hại cho đôi mắt.

 
       3. Ánh sáng xanh ảnh hưởng đến mắt của bạn như thế nào
  • Mắt có khả năng ngăn chặn hầu hết tất cả các ánh sáng tử ngoại (UV- Ultra violet) nhờ cấu trúc của giác mạc và thủy tinh thể nhưng lại hầu như không có khả năng ngăn chặn với các bước sóng của ánh sáng xanh.
  • Do đặc điểm là ánh sáng với bước sóng thấp và năng lượng cao nên việc tiếp xúc thường xuyên với thời gian lâu dài với ánh sáng xanh sẽ gây ra các triệu chứng như nhức mỏi mắt, chảy nước mắt, bệnh lý khô mắt.
 


Thoái hóa hoàng điểm dẫn đến giảm thị lực.
 
 
  • Nghiêm trọng hơn, với khả năng gây ra tổn thương trên lớp biểu mô sắc tố và các tế bào cảm thụ ánh sáng ở võng mạc (tế bào nón, tế bào que) làm tăng khả năng bị dẫn đến bệnh thoái hóa hoàng điểm – bệnh lý dẫn đến nguy cơ giảm và mất thị lực mà hiện tại các phương pháp điều trị còn rất hạn chế.
  • Những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng các tác hại của ánh sáng xanh gây ra có xu hướng tích lũy. Điều đó có nghĩa là nếu bạn tiếp xúc với nguồn sáng 20 phút rồi nghỉ thì sẽ có lợi cho đôi mắt của mình rất nhiều hơn là việc bạn ngồi rất lâu trước các thiết bị điện tử. Để dễ nhớ điều này, hãy áp dụng quy tắc đơn giản này đểthư giãn cho đôi mắt của bạn. Quy tắc 20:20:20, sau 20 phút làm việc hãy dành 20 giây để nhìn ra xa 20 feet ( khoảng cách tầm 6 mét).
  • Một điều đáng lưu ý nữa là thời gian tiếp xúc với ánh sáng, nếu như thời gian làm việc của bạn chủ yếu vào ban đêm thì khả năng đôi mắt của bạn bị tổn thương tăng từ 3-4 lần so với việc bạn làm việc vào ban ngày ( từ 9h-17h) và chính điều đó cũng làm ảnh hưởng đến chu trình sinh học ngày đêm của bạn và dẫn đến những tác động xấu về sức khỏe.

 

 
Hãy nhớ quy tắc 20-20-20 để bảo vệ đôi mắt.

 

       4. Có phải tất cả ánh sáng xanh đều có hại?
  • Một số chùm ánh sáng xanh rất tốt trong khả năng duy trì sự tập trung, trí nhớ, tăng cường cảm xúc và quan trọng nhất là duy trì chu trình sinh học ngày- đêm của mỗi người.
  • Một phương pháp điều trị có tên là liệu pháp ánh sáng (light therapy) giúp điều trị bệnh lý trầm cảm có tên là SAD ( seasonal affect disorder).

     ♦ Những điều bạn cần nhớ về ánh sáng xanh:
  • Ánh sáng xanh có ở khắp nơi trong cuộc sống của bạn ngày nay, hãy nhớ hạn chế thời gian làm việc liên tục với các thiết bị có màn hình điện tử và đặc biệt vào ban đêm.
  • Nếu bạn có những triệu chứng như chảy nước mắt, cảm giác khô rát mắt, nhìn mờ, mệt mỏi, hãy thay đổi thói quen làm việc của mình, thử làm theo công thức 20:20:20 để đôi mắt được nghỉ ngơi bạn nhé.
  • Nếu các triệu chứng trên vẫn tiếp tục tái diễn, hãy đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được khám và tư vấn về tình trạng của mình.
  • Hiện nay các thiệt bị điện tử đều có chức năng làm giảm đi ánh sáng xanh khi sử dụng. Hãy tham khảo thêm hướng dẫn sử dụng trên mỗi thiết bị để giúp làm giảm đi các triệu chứng khó chịu ở mắt.
 
  Tất cả mọi thứ đều có mặt lợi và hại của nó, chính ánh sáng xanh cũng tạo nên bầu trời xanh chúng ta nhìn thấy mỗi
ngày vì vậy chúc các bạn luôn có đôi mắt khỏe và đẹp để nhìn ngắm mọi thứ!




 
                                                                                                             ♦ BS Vũ Quang Thiện - Bệnh Viện Mắt Kỹ Thuật Cao Hà Nội.
 

Hình ảnh