Phân loại chấn thương mắt và cách xử lý tại nhà bạn nên biết

Chấn thương mắt phát sinh trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, thường là do tai nạn lao động chiếm khoảng 25%. Chấn thương mắt nếu không được phát hiện kịp thời, đôi khi gây ra tổn thương phức tạp ảnh hưởng đến thị lực và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

  1. Chấn thương mắt là gì?

Chấn thương mắt là tình trạng tổn thương ở mắt do những nguyên nhân như lý hóa, cơ học khác nhau gây ra.

  1. Phân loại chấn thương mắt

2.1 Phân loại theo cơ chế chấn thương được chia ra 2 loại:

– Chấn thương đụng dập: có cơ chế do vật đầu tù tác động với gia tốc lớn gây đụng dập, xuất huyết, hoặc nứt rách tổ chức ở vùng mắt.

– Vết thương xuyên: do vật sắc nhọn tác động vào tổ chức với gia tốc lớn gây đứt, rách tổ chức tại vị trí tác động. Vết thương xuyên hết mô tổ chức được gọi là vết thương xuyên thấu. Tùy tác nhân gây vết thương còn tồn tại trong mô tổ chức hay không mà vết thương xuyên có thể có dị vật hoặc không có dị vật.

2.2 Phân loại theo vị trí giải phẫu vùng bị tổn thương:

– Chấn thương nhãn cầu: gây tổn thương lớp vỏ nhãn cầu và có thể các thành phần khác trong nhãn cầu.

– Chấn thương các phần phụ của nhãn cầu: mi mắt, bộ lệ, các cơ vận nhãn, xương hốc mắt, mô tổ chức, mạch máu và thần kinh trong hốc mắt…

  1. Các cách xử lý chấn thương mắt tại nhà

3.1 Xử lý chấn thương mắt khi có dị vật trong mắt

Khi có dị vật trong mắt cần lưu ý không được dụi mắt, không dùng bông, giấy để lấy dị vật ra vì có thể làm nhiễm trùng mắt và gây xước giác mạc, kết mạc.

Hãy nhỏ thuốc nhỏ mắt có tác dụng rửa mắt hay nước muối sinh lý, hoặc chớp mắt vài lần để nước mắt chảy ra đẩy dị vật ra ngoài.

3.2 Xử lý chấn thương mắt khi bị xước giác mạc, kết mạc

Xước giác mạc, kết mạc là một chấn thương phổ biến, do vết xước từ móng tay, đồ chơi hay cây cỏ. Những vết xước nông giác mạc có thể tự lành. Tuy nhiên những vết xước sâu có thể đi kèm với nguy cơ nhiễm trùng. Do đó, nếu nhạy cảm với ánh sáng, mắt bị nhìn mờ, sưng đỏ thì cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám.

3.3 Xử lý vết thương mắt do đụng dập

Chấn thương do đụng dập từ những tác nhân vật cứng đầu tù đập vào mắt có thể gây phù nề, bầm tím ở mắt hay mi mắt.

Chườm lạnh cho vùng mắt bị chấn thương để giảm đau và giảm phù nề. Tuyệt đối không ấn mạnh lên vùng mắt tổn thương, không ép trực tiếp đá lạnh lên mắt vì có thể làm cho vết thương trở nên nghiêm trọng. Sử dụng túi chườm lạnh hoặc đá bọc trong khăn, chườm trong 15-20 phút và chườm nhắc lại sau 1-2 giờ. Xen kẽ chườm lạnh và chườm nóng sau mỗi 48 giờ.

3.4 Xử lý vết thương đâm xuyên, chảy máu

Khi mắt có vết thương đâm sâu chảy máu, tuyệt đối không dụi mắt và rửa mắt bằng nước hay các dung dịch khác. Tuyệt đối không rút, loại bỏ vật đang đâm xuyên trong mắt.

Thay vào đó, lót bông đệm xung quanh mắt bị tổn thương và đặt lên mắt một cái cốc để bảo vệ mắt. Sử dụng băng y tế hoặc khăn sạch quấn nhẹ trùm lên cốc và quanh đầu. Tuyệt đối không băng ép và không đè mạnh lên cốc vì có thể gây chấn thương mắt và chảy máu nhiều hơn.

Hãy đưa bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt, và không sử dụng các loại thuốc giảm đau như aspirin hoặc ibuprofen vì những loại thuốc này sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu.

3.5 Xử lý vết thương do bỏng hóa chất

Nếu hóa chất bắn vào mắt làm cho mắt bỏng rát, sưng đỏ, đau cần rửa mắt bằng nước sạch ngay lập tức để loại bỏ hóa chất. Rửa mắt liên tục trong vòng 15-20 phút.

Nếu chỉ bị chấn thương ở một bên mắt cần nghiêng mặt sang một bên, sao cho mắt bị tổn thương nằm phía dưới mắt không bị tổn thương, để khi rửa hóa chất không chảy vào mắt lành. Sau đó dùng nước sạch rửa mắt. Không dụi mắt, không băng hay sử dụng cốc để che mắt. Đưa bệnh nhân đi cấp cứu và cầm theo lọ chứa hóa chất.

Đối với những trường hợp tổn thương mắt nghiêm trọng, hay không biết rõ nguyên nhân và xử trí như nào thì không nên can thiệp quá nhiều vào mắt. Hãy đặt miếng gạc vô trùng lên mắt và đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế.

Tóm lại, chấn thương mắt gây tổn thương rất phức tạp và để lại di chứng nặng nề, tỉ lệ mù lòa cao. Do đó, việc xử trí ban đầu là rất quan trọng. Tuy nhiên nếu xử trí không đúng cách có thể làm tổn thương nặng thêm. Do đó, nếu không biết rõ nguyên nhân và băn khoăn về cách xử trí, hãy đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

          Để được tư vấn chi tiết về bệnh lý vui lòng gọi 0984122153 hoặc đặt lịch khám TẠI ĐÂY

———————————————————————————–

Hệ thống Bệnh viện mắt HITEC – Tận tâm cho đôi mắt sáng

SĐT tư vấn: 0984.122.153

Cơ sở 1: Bệnh viện mắt kỹ thuật cao Hà Nội: Số 51-53-55 Trần Nhân Tông, Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Cơ sở 2: Bệnh viện chuyên khoa mắt HITEC: Số 55 Hàm Long, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ sở 3: Phòng khám mắt kỹ thuật cao: Số 480 Thụy Khuê, Phường Bưởi, Tây Hồ, Hà Nội

Website: https://benhvienmat.vn

Liên hệ: m.me/hethongbenhvienmathitec

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0984 122 153